Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

NGHI THỨC LÀM PHÉP VƯỜN THÁNH HỌ PHƯỢNG VĨ

NGHI THỨC LÀM PHÉP VƯỜN THÁNH HỌ PHƯỢNG VĨ
Thứ Năm 17/9/2015 (05/8 Ất Mùi)

Những điều cần biết trước:
1115. Vì coi nghĩa trang là một nơi thánh, Giáo Hội quan tâm và yêu cầu những nghĩa trang mới do cộng đồng công giáo hay chính quyền xây dựng trong những vùng công giáo, phải được làm phép và dựng Thánh Giá Chúa là dấu chỉ niềm hy vọng và sự phục sinh cho tất cả mọi người.
Các môn đệ Chúa Kitô muốn sống thân tình với mọi người “không phân biệt nơi ở, tiếng nói, chế độ chính trị với những người khác”. Do đó, họ cầu nguyện Cha trên trời cho mọi người, cho những ai “đã qua đời trong sự bình an của Chúa Kitô, và cho những người mà chỉ một mình Thiên Chúa biết đức tin của họ”
Vì vậy, các kitô-hữu chôn cất trong nghĩa trang và tôn kính không những thi hài của những người mà đức tin làm cho trở nên anh em, mà cả những người cùng thông phần bản tính nhân loại, vì Đức Kitô đã cứu chuộc mọi người trên thập giá, khi  đổ máu ra cho mọi người.
1117. Có thể làm phép nghĩa trang bất cứ ngày nào giờ nào, ngoại trừ thứ tư Lễ Tro và Tuần Thánh. Nhưng rất nên chọn ngày các tín hữu có thể tề tựu đông đảo, đặc biệt là ngày Chúa Nhật, vì ngày tưởng niệm hằng tuần mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa diễn tả rất phù hợp ý nghĩa vượt qua của cái chết của người kitô-hữu.
1118. Nơi nào nghĩa trang được xây dựng bởi chính quyền, hoặc bởi cộng đoàn kitô-hữu vừa không công giáo, vừa công giáo, được sử dụng để chôn cất nhất là các kitô-hữu đã qua đời, nên có một buổi cử hành mang tính đại kết, mà các phần được xếp đặt cho mọi người cộng tác liên hệ. Nhưng vì cử hành liên hệ đến người công giáo, nên phải được bản quyền sở tại sắp xếp.
1119. Nếu cộng đoàn công giáo được mời tham dự khánh thành một nghĩa trang không dành riêng cho Kitô-giáo hoặc thuần tuý đời, Mẹ Giáo Hội không từ chối hiện diện trong nghi lễ hay nói lên những lời cầu nguyện cho tất cả những người quá cố. Sự  hiện diện của những người công giáo tuỳ thuộc sự xét đoán của Bản quyền sở tại.
Linh mục công giáo và các tín hữu, được quyền chọn các bài đọc, các thánh vịnh, các lời cầu có thể diễn tả rõ ràng giáo lý của Giáo Hội về sự chết và cứu cánh của con người tự bản tính hướng về Thiên Chúa hằng sống và chân thật.


NGHI THỨC LÀM PHÉP
I- NGHI LỄ MỞ ĐẦU
1120. Nơi nào có thể được, công đoàn Kitô-hữu phải đi theo thứ tự từ nhà thờ hay một nơi nào khác thích hợp tiến đến Vườn Thánh sẽ làm phép. Nếu không có thể rước hoặc thấy không tiện, các tín hữu phải tụ họp tại cạnh Vườn Thánh. Mọi người thắp nến sáng cầm trên tay.
Sau đó, chủ sự ngỏ lời chào các tín hữu:
Chủ sự: Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu-Kitô Chúa chúng ta, là Đấng ban sự sống và chiến thắng sự chết, ở cùng tất cả anh chị em.
Đáp: Và ở cùng Cha
1121. Rồi chủ sự chuẩn bị tâm hồn các tín hữu để cử hành bằng những lời sau đây hay những lời tương tự:
Anh chị em rất thân mến, do lòng đạo đức Kitô-giáo, chúng ta tụ họp nhau đây để làm phép Vườn Thánh này, nơi thi hài anh chị em chúng ta sẽ nghỉ yên cho đến ngày vinh quang của Chúa chiếu soi. Từ nơi an nghỉ dành cho các anh chị em đã qua đời, chúng ta ngước mắt lên thành đô thiên quốc và nhìn lên Chúa Kitô, Đấng đã chết và đã sống lại vì chúng ta, để Đấng mà chúng ta được mời gọi tỉnh thức đợi chờ, đoái thương đón chúng ta phục sinh.
1122. Sau lời dẫn nhủ, chủ tế nói:
Chúng ta dâng lời cầu nguyện.
Mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát. Rồi chủ sự dang tay, tiếp tục:
Lạy Chúa, Chúa làm cho các tín hữu Chúa trở thành Giáo Hội lữ thứ trần gian, để đón nhận họ làm cư dân vĩnh cửu trên trời. Xin nhìn đến gia đình Chúa đây, sốt sắng đến nghĩa trang này.
Xin cho nơi được chuẩn bị để chôn cất các thi hài, nhắc nhớ gia đình Chúa về đời sống mai ngày trong Chúa Kitô, Đấng làm cho thân xác yếu hèn chúng con nên giống thân xác sáng láng của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
Đ/ AMEN
1123. Sau lời nguyện, chủ tế nói: GIỜ ĐÂY, CHÚNG TA HÃY TIẾN BƯỚC TRONG BÌNH AN!
Sắp xếp đoàn rước đến nghĩa trang như sau: Hương - Thánh giá đi đầu, giữa hai tá viên cầm nến cháy; bát âm, các tông đồ, cha xứ, ca đoàn, sau cùng là các tín hữu.
Khi bắt đầu đi rước thì hát các bài hát về Chúa, cầu hồn.
II- PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
1126. Đoàn rước tiến vào khu vực gian cung thánh. Tắt nến. Cộng đoàn ngồi.
1127. Sau đó đọc hai bài trong Sách Bài Đọc của NGHI THỨC AN TÁNG, mà một trong hai phải là bài Tin Mừng, có xen kẽ đáp ca thích hợp.
Bài đọc Tân Ước: Số 131, trang 69
Đáp ca: Chúa chăn nuôi tôi
Tin Mừng: Số 164, trang 84
III- LỜI NGUYỆN LÀM PHÉP
1129. Sau bài Tin mừng, nếu không giảng, cộng đoàn đứng. Chủ sự đứng trước Thánh Giá, dang tay đọc lời nguyện làm phép thánh giá và Vườn Thánh:
Lạy Thiên Chúa là nguồn mọi an ủi, Chúa đã công minh phán quyết cho các thân xác phải chết làm bằng bụi đất trở về bụi đất. Nhưng vì lòng thương xót, Chúa đã biến đổi án phạt thành chứng từ tình yêu.
Vì chưng Chúa đã tiên liệu cho Abraham là tổ phụ những kẻ tin, một phần mộ nơi Đất Hứa, đã đề cao lòng đạo đức của Tôbia trong việc chôn cất anh em đồng bào.
Chúa đã muốn cho Con Một Chúa được chôn cất trong ngôi mộ mới, để từ đó phục sinh chiến thắng sự chết và ban cho chúng con bảo chứng phục sinh mai ngày.
Vì thế, lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa cho Vườn Thánh này dùng để chôn cất các thi hài, nằm dưới bóng Thánh Giá, nhờ phúc lành của Chúa, được trở nên nơi an nghỉ và hy vọng.
Xin cho thi hài những người quá cố được an nghỉ nơi đây cho tới khi sống lại hằng sống trong ngày Con Chúa đến vinh quang.
Xin cho tâm trí những người còn sống được hướng về niềm hy vọng vĩnh cửu. Xin cho lời kinh từ đây vang lên tới Chúa, đáng được Chúa chấp nhận, cầu bầu cho những kẻ an giấc trong Chúa Kitô, và không ngừng ca ngợi lòng thương xót Chúa.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Đ/ AMEN
1130. Rồi chủ sự bỏ hương và xông hương Thánh Giá. Sau đó rảy nước thánh trên Vườn Thánh và những người hiện diện. Khi rảy nước thánh trên Vườn Thánh, có thể đứng giữa Vườn Thánh, hoặc đi vòng theo tường, trong khi đó nên hát điệp ca: “Các xương cốt tủi nhục sẽ vui mừng ngợi khen Thiên Chúa” với Tv 50 (51), hay một bài hát nào khác thích hợp hoặc mở đĩa.
IV. CANH THỨC: BÊN MỘ TỔ TIÊN
Tắt hết điện, nến. Chuẩn bị nến Phục Sinh, bật lưả….
Nghi Thức Lửa Mới
Người dẫn: Kính thưa cộng đoàn, Lửa - mang một ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Lửa - ngoài công dụng nấu chín thực phẩm còn là một lò sưởi, còn là nơi quy tụ cả gia đình để chia sẻ với nhau nơi bữa ăn cũng như để sưởi ấm. Lửa xua đuổi thú dữ, đẩy xua muỗi mòng, tạo bầu khí ấm áp, tạo nên những cuộc gặp gỡ… Không gia đình nào là không có bếp lửa. Những người xưa trong làng bao giờ cũng muốn ở gần bếp lửa, cho dù nhà có thể xây sửa sang trọng như thế nào. Bếp lửa, đối với họ còn là gia đình. Một gia đình hạnh phúc là một gia đình bếp lửa giữ được lửa cháy.
Trong nghi thức làm phép Lửa mới, người Kitô hữu được mời gọi chúng ta hướng về Đức Kitô Phục Sinh, Ngài đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại. Lời mời gọi này bao gồm các ý nghĩa biểu trưng của lửa trong các nền văn hóa thật sự cần thiết, để các nền văn hóa ấy được Đức Giêsu Kitô mang tất cả vào trong cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Người, ở đó một nhân loại mới được khai sinh, một nền văn hóa mới là cùng đích cho các nền văn hóa hướng tới được hoàn thành.
Sự hoàn thành trong Đức Giêsu Kitô làm nên những khao khát bùng lên như trong Ánh Lửa: “Lạy Chúa, Chúa đã sai con Một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu. Xin thánh hóa ngọn lửa mới này, và trong suốt thời gian mừng Lễ Vượt Qua, xin cho niềm khao khát Nước Trời cũng bừng lên thiêu đốt lòng chúng con, và thanh tẩy muôn vàn tội lỗi, để mai sau chúng con xứng đáng vào thiên quốc tham dự lễ ánh sáng muôn đời”.
Hát: THẮP SÁNG LÊN
   ĐK: Thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu như tia nắng hồng, bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con niềm tin như muôn sao sáng, mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm sống tái sinh trần gian.
   1. Con ước mơ làm khí cụ để đem tình yêu Chúa cho trần gian. Như tia nắng báo trời hừng đông như chim én báo tin xuân hồng.
Người dẫn: Trong hành trình dương thế, ban đêm, trên một con đường xa lạ, chúng ta rất dễ lo sợ và nản lòng, nhưng chỉ cần nhìn thấy một ánh sáng hoặc một ngôi nhà, chúng ta đã cảm thấy được an tâm. Hành trình về quê Trời cũng như vậy: Ánh Sáng đó là Chúa. Ngôi Nhà đó là Quê Hương vĩnh cưủ của chúng ta. Chúng ta cùng xin Chúa:
 ĐK: Thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu như tia nắng hồng, bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con niềm tin như muôn sao sáng, mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm sống tái sinh trần gian.
   2. Con ước mơ làm khí cụ để đem tình yêu Chúa cho trần gian. Như mưa mới tưới gội đồng xanh, như sương tắm mát cho cây cành.
Người dẫn: Kính thưa cộng đoàn, trời mù sương, màn sương dày như có thể cắt thành từng lát. Chúng ta đi tới máy bay và ngồi vào chỗ. Máy bay chuẩn bị cất cánh. Trong màn sương dày đặc không thể nhìn thấy ai, phi công cũng không nhìn thấy, tại sao chúng ta đi chuyến bay đó? Câu trả lời chắc hẳn phải là vì chúng ta có niềm tin vào phi công điều khiển hệ thống ra-đa hướng dẫn máy bay đi qua màn sương dày đặc như vậy. Chúa của chúng ta còn hơn thế. Chúng ta cùng cầu xin Chúa:
ĐK: Thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu như tia nắng hồng, bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con niềm tin như muôn sao sáng, mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm sống tái sinh trần gian.
   3. Con ước mơ làm khí cụ để đem tình yêu Chúa cho trần gian. Như hoa nở thắm đẹp đồi nương, như tinh tú chiếu soi đêm trường.
Người dẫn: Tin là chấp nhận là thật điều mà chúng ta không thể chứng mình là thật. Chúng ta chấp nhận điều gì đó là thật dựa vào người nói điều đó. Chúng ta đặt lòng tin vào uy tín - sự đáng tin của người nói với chúng ta. Nếu chúng ta tin ai đó và biết người đó đáng tin, chúng ta chấp nhận lời nói của người đó và chúng ta tin. Chúng ta cùng cầu xin Chúa thắp thêm nguồn sáng cho chúng ta:
ĐK: Thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu như tia nắng hồng, bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con niềm tin như muôn sao sáng, mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm sống tái sinh trần gian.
   4. Con ước mơ làm khí cụ để đem tình yêu Chúa cho trần gian. Như cơn gió mát dịu trời đêm, như câu hát tiếng ru êm đềm.
ĐK: Thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu như tia nắng hồng, bừng lên xua tan băng giá và rực nóng đốt cháy đau thương. Thắp sáng lên trong trái tim con niềm tin như muôn sao sáng, mờ xóa bóng tối nghi nan gọi mầm sống tái sinh trần gian.
Người dẫn: Kính thưa cộng đoàn, trong đời sống chúng ta, khi đêm tối đến, chúng ta hãy chấp nhận nó như chấp nhận Chúa đang đi qua (mở nhạc nền nhẹ):
Nữ - Đó là đêm tối của cô đơn, khi những bạn đường thân thuộc không còn nữa – Dần dần, những tiếng nói làm chúng ta mê say lịm tắt, và những tiếng kêu của chúng ta tan chết trong xa xôi vô vọng. Lúc ấy, hãy nhớ đến Chúa là Đấng không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúng ta là người mù bên vệ đường đang cần một bàn tay thân hữu đưa về cùng đích của mình – Bên bờ lo âu, Chúa Kitô sẽ nắm lấy chúng ta – Hãy nhớ đến những người anh em đang ở bên cạnh chúng ta, trong hàng ngũ của Giáo Hội, và nhớ đến các Thiên Thần được sai đến để gìn giữ chân chúng ta khỏi vấp đá trên đường.
Nam - Đêm tối của giấc ngủ say – của những lúc dửng dưng đắc tội, của sự nhàn hạ yên thân trước một thế giới đang mướt máu và đang đứng bên bờ vực thẳm trước một lương tâm chai lì và xáo trộn đủ điều.
Nữ - Đêm tối của khốn khổ – Hãy để cho nó đánh thức tâm can và xé nát tâm hồn chúng ta: “Lạy Chúa, khi con đói khổ, hãy cho con một người nào để nuôi thêm và khi con cần yêu thương âu yếm, hãy cho người khác kêu gọi đến tình yêu của con”.
Nam - Đêm tối của huyền bí, làm cho người ta linh cảm tai nạn và chết chóc – và nghiệm thấy yếu đuối và hèn mạt của chính mình. Đêm tối nầy có thể đưa đẩy chúng ta lắng chìm vào đôi tay Cha lành như một trẻ em đơn sơ trong vòng tay của mẹ.
Nữ - Đêm tối của tội tình – của nhũng cuộc săn đuổi điên cuồng những niềm vui trần tục – của những con đường chạy tìm say sưa bóng dáng của chính mình – của những lời hứa hẹn không tròn – của những lộng ngôn và nghi hoặc – và “tâm hồn chúng ta chật chội đến nỗi không có chỗ cho Chúa bước vào”. Nhưng đó cũng là giờ phút người con hoang “lắng nghe tiếng gọi huyền bí và khắc nghiệt”, đứng lên và trở về nhà – “Giờ phút của ánh sáng chói chang trong hồn và của công việc tái khởi – của niềm đau cho chính mình - của khuôn mặt người Cha lâu ngày khóc đứa con hoang vắng mặt.” Thưa Cha, con đã lạc đường nhưng con đã nhớ đến Cha – con đã nghe sau lưng con, tiếng nói của Cha thúc giục con trở lại: lại đây với Cha đi con. Cha đang chờ con”
Nam - Đêm tối của thân xác, chứa đầy đau thương làm trống rỗng con tim, và chúng ta chờ đợi đêm dài kết thúc,” và tim ta bớt đau và mắt ta tìm lại được suối nguồn nước mắt...”. Đêm tối của chúng ta sẽ đẹp hơn ban ngày, nếu chúng ta muốn – nếu Thiên Chúa sự sáng ngự trị trong hồn chúng ta – Ngài sẽ như nguồn suối mát trong tràn đầy trong hồn chúng ta, và lệ sầu của chúng ta sẽ bớt đắng cay. Đây chính là đêm tối của bàn tay Thiên Chúa nơi tâm hồn buông thả tin yêu và “những ma quái đêm khuya và giấc mộng chập chờn đều qua đi vĩnh biệt”, - đây là giờ phút đầu tiên của một ngày vĩnh cữu. Xin dẫn dắt con, hỡi Ánh Sáng huyền diệu trong bóng tối đang bao phủ con – xin dẫn dắt con.
Nữ - Đêm tối dày đặc và con đang ở xa quê nhà – Xin dẫn dắt con – Con không đòi hỏi tìm thấy những chân trời xa tắp - Mỗi lần một bước thôi, - như thế đã đủ rồi. – Xin dẫn dắt con, hỡi Ánh Sáng huyền diệu.
Chủ tế: Kính thưa cộng đoàn, cách đây hơn 2000 năm, sau khi Đức Giêsu đã về trời, vào ngày Lễ Ngũ Tuần, các môn đệ của Đức Giêsu đang tập trung cầu nguyện trong phòng, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần...
Vậy, hôm nay, để có được một Đêm Canh Thức BÊN MỘ TỔ TIÊN  thật sự có ý nghĩa, tất cả chúng ta cũng hãy khẩn cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến giữa chúng ta, đó là Ngọn Lửa tượng trưng cho sự sống, cho niềm vui và cho tình yêu thương chan hòa, làm bừng sáng lên Lòng Tin – Cậy – Mến cho cuộc đời của mỗi chúng ta. Xin mời tất cả chúng ta cùng quỳ xuống, hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần. 
Người dẫn: Tất cả thinh lặng tuyệt đối trong giây lát. Người dẫn xướng dõng dạc: “Xin hãy nổi trống lên !” Một người bắt đầu đánh trống dõng dạc theo 3 hồi 9 tiếng. Khi vừa dứt tiếng trống,
Chủ sự mời gọi và tuyên bố:
Kính thưa cộng đoàn, bóng tối đang bao phủ chúng ta. Bóng tối này đang thống trị chúng ta. Bóng tối này cũng là bóng tối của sự chết đang vây hãm chúng ta và tổ tiên của chúng ta. Chúng ta cùng xin Chúa của Ánh Sáng đến xua đuổi bóng đen này để trả lại cho chúng ta sự sống và tổ tiên chúng ta hạnh phúc ngàn thu. 
Ngài kêu gọi lớn tiếng: LƯẢ ƠI – XIN HÃY ĐẾN
Cha xứ châm lửa. Mọi người vỗ tay – đánh trống. Thắp lưả, điện - Châm nến Phục Sinh. Mọi người thắp nến từ nến Phục Sinh rồi chuyền nhau. Trong khi thắp nến, mở các bài hát về Ánh Sáng, Cầu hồn. Trong khi hát, mọi người giơ cao nến.
Hát: Tôi tin rằng Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống, và ngày tận thế, tôi sẽ từ bụi đất sống lại. Và trong thân thể này, tôi sẽ được chiêm ngưỡng, Đấng Cứu Chuộc tôi.
Mọi người xếp hàng thắp hương dâng kính tổ tiên. Trong khi đó mở hát về cầu hồn (khoảng trên 30 phút).
IV- PHỤNG VỤ THÁNH LỄ  
1131. Khi mọi sự xong xuôi, Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện Nhập lễ.
LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
Chủ sự: Anh chị em thân mến, nhân ngày kỷ niệm 6 năm chúng ta đón nhận cha xứ và khánh thành Vườn Thánh Gò Kẹo, trong tâm tình tạ ơn, chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa và tin tưởng khẩn cầu Thiên Chúa là Cha toàn năng ban ơn cứu độ cho những người còn sống cũng như đã qua đời. 
1. Chúa Giêsu đã nói: “Ta muốn rằng, Ta ở đâu thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho linh hồn các Đức Giáo Hoàng,/ các Đức Giám Mục,/ Linh mục và tu sĩ trong Hội thánh,/ suốt đời hiến mình phục vụ dân Chúa mà nay đã qua đời,/ được sớm hưởng niềm hạnh phúc Chúa hứa ban. Chúng ta hãy cầu nguyện.
 2. “Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho linh hồn ông bà,/ cha mẹ,/ anh chị em,/ thân bằng quyến thuộc của giáo xứ chúng ta/ và mọi tín hữu đã qua đời / sớm được hưởng Nhan thánh Chúa. Chúng ta hãy cầu nguyện.
 3. “Các con hãy vui mừng vì phần thưởng các con sẽ trọng đại trên trời”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho tất cả những người tuy chưa gia nhập Hội Thánh/ nhưng đã có lòng ao ước được biết Chúa/ và nỗ lực sống bác ái chính trực/mà nay đã qua đời/ được lãnh nhận phần thưởng Nước Trời. Chúng ta hãy cầu nguyện.
 4. Các Kitô hữu còn sống có thể giúp ích cho các linh hồn trong luyện ngục/ bằng lời cầu nguyện / nhất là bằng việc dâng Thánh lễ mỗi ngày. Chúng ta cùng cầu hiệp lời cầu xin Chúa/ cho mỗi người trong chúng ta hiểu rằng/ Thánh lễ cần thiết biết bao cho các linh hồn trong luyện ngục/ để chúng ta cố gắng tham dự thánh lễ thường xuyên và sốt sắng.
5. Thánh Phaolô nói: “Anh em hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh”. Trong ngày chúng ta kỷ niệm 6 năm giáo xứ chúng ta có cha xứ và khánh thành Vườn Thánh Gò Kẹo, chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cầu cho cha xứ của chúng ta luôn mạnh khỏe, bình an, để Ngài dẫn dắt chúng ta về với Chúa; đồng thời chúng ta cầu xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho tất cả những ai đã trực tiếp hoặc gián tiếp góp công, góp của để hoàn thành Vườn Thánh này. Chúng ta hãy cầu nguyện.
Chủ tế : Lạy Thiên Chúa nhân hậu từ bi, Chúa muốn cho mọi người đều được cứu độ. Xin nhận lời chúng con cầu xin mà thương tha thứ và đón nhận anh chị em chúng con đã qua đời vào hàng ngũ Các Thánh trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


Lm. Giuse Nguyễn Văn Hạnh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét